การควบคุมการสั่นไหวของโครงสร้างโดยการเพิ่มความหน่วง
โครงสร้างทางวิศวกรรมโยธาสมัยใหม่ เช่นอาคารสูง
และสะพานที่มีช่วงยาวมีความอ่อนตัวสูง มีอัตราส่วนความหน่วงต่ำ และมีน้ำหนักเบา
ซึ่งทำให้เกิดการตอบสนองค่อนข้างสูงภายใต้แรงทางพลศาสตร์ เช่น แรงลม แรงแผ่นดินไหว
การที่โครงสร้างมีขนาดของแอมพลิจูดทางการตอบสนองสูง
อาจทำให้โครงสร้างเกิดความไม่ปลอดภัย
หรือผู้ใช้อาคารอาจเกิดความรู้สึกไม่สะดวกสบาย ดังนั้นจึงควรมีการควบคุมการสั่นไหวของโครงสร้าง
เมื่อเกิดแรงพลศาสตร์มากระทำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น