วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

บทที่ 4

การควบคุมการสั่นไหวของโครงสร้างโดยการเพิ่มความหน่วง

       โครงสร้างทางวิศวกรรมโยธาสมัยใหม่ เช่นอาคารสูง และสะพานที่มีช่วงยาวมีความอ่อนตัวสูง มีอัตราส่วนความหน่วงต่ำ และมีน้ำหนักเบา ซึ่งทำให้เกิดการตอบสนองค่อนข้างสูงภายใต้แรงทางพลศาสตร์ เช่น แรงลม แรงแผ่นดินไหว การที่โครงสร้างมีขนาดของแอมพลิจูดทางการตอบสนองสูง อาจทำให้โครงสร้างเกิดความไม่ปลอดภัย หรือผู้ใช้อาคารอาจเกิดความรู้สึกไม่สะดวกสบาย ดังนั้นจึงควรมีการควบคุมการสั่นไหวของโครงสร้าง เมื่อเกิดแรงพลศาสตร์มากระทำ   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น